您现在的位置是:Thời sự >>正文
Nhận định, soi kèo Skenderbeu Korce vs Laci, 22h59 ngày 10/2: Trận chiến sống còn
Thời sự3人已围观
简介 Pha lê - 10/02/2025 10:50 Nhận định bóng đá g ...
Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo Arouca vs Rio Ave, 3h15 ngày 11/2: Nối mạch bất bại
Thời sựChiểu Sương - 10/02/2025 01:21 Bồ Đào Nha ...
【Thời sự】
阅读更多Sân khấu nỗ lực giới thiệu di sản phi vật thể của Việt Nam tới giới trẻ
Thời sựNhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa phối hợp cho ra mắt tác phẩm thứ hai trong dự án Huyền sử Việtmang tên Thượng Thiên Thánh Mẫu. Vở diễn được xây dựng dựa trên những huyền tích dân gian về Mẫu Liễu Hạnh – vị đệ nhất Thánh mẫu trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người dân Việt Nam được tác giả - Ths Lê Thế Song và Ths Xuân Hồng viết kịch bản dàn dựng để kết hợp cùng nghệ thuật Xiếc và Cải lương.
"Viết về một nhân vật Thánh Mẫu mà ai cũng biết, rất khó. Tôi rất may mắn khi được đồng hành với 2 đạo diễn tài năng là NSND Triệu Trung Kiên và NSND Tống Toàn Thắng. Các anh ấy bồi đắp thêm cho kịch bản. Thánh Mẫu giáng trần rất nhiều lần, tôi chọn 3 lần điển hình nhất của Mẫu để vở diễn có thể co lại trong 2 tiếng", Ths Lê Thế Song chia sẻ.
Nghệ nhân ưu tú Phạm Hải Hậu - Thủ nhang Đền Lảnh Giang cũng tham gia vào vở diễn. Vì là huyền tích dân gian nên sẽ có rất nhiều giai thoại khác nhau, chính vì vậy, ekip trước khi dựng vở đã tham khảo ý kiến, xin tài liệu lưu trữ của nhất nhiều thủ nhang, đồng đền uy tín. Cố vấn tâm linh cho vở diễn là T.S Bùi Hữu Dược - Nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ; Nghệ nhân ưu tú Phạm Hải Hậu - Thủ nhang Đền Lảnh Giang.
Chủ đích của ekip sáng tạo khi dựng vở Thượng Thiên Thánh Mẫukết hợp giữa hai loại hình Xiếc và Cải lương để mang tới cách thưởng thức nghệ thuật có tính giải trí cao nhưng vẫn mang tính triết lý sâu sắc, tính trữ tình và tư duy bác học của sân khấu đương đại. Thêm vào đó, ekip sáng tạo muốn người xem gạt bỏ định kiến là "xiếc chỉ dành cho trẻ con, còn cải lương dành cho người già".
Chính vì lẽ đó, mở màn vở diễn, hình ảnh nhóm bạn trẻ ăn mặc hiện đại, nhảy hip-hop là người dẫn chuyện, dẫn người xem trở về với câu chuyện từ khi sinh ra tới khi quy y cửa Phật và thành đạo, hiển linh làm Mã Vàng Bồ Tát của Mẫu Liễu Hạnh. Để cho đại chúng, người già trẻ em đều xem được, những bài hát Văn đã được ngắn bớt. Đây cũng là cách mà ekip sáng tạo nỗ lực để bằng ngôn ngữ nghệ thuật truyền tải được tới giới trẻ Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Sân khấu nỗ lực giới thiệu di sản phi vật thể của Việt Nam tới giới trẻ Những lớp diễn cùng thủ pháp xử lý của đạo diễn đã tạo nên một mạch diễn nhiều cảm hứng, sự sáng tạo và hấp dẫn của Xiếc và Ảo thuật đan quyện vào câu chuyện kể của Cải lương tạo thành sự hấp dẫn và có chiều sâu trong nghệ thuật.
Những tinh hoa của nghệ thuật Cải Lương như các điệu lý, các câu vọng cổ các lớp diễn trữ tình được NSND Triệu Trung Kiên khai thác triệt để. Những trò diễn đặc sắc của Xiếc như bay trên không, ảo thuật nâng người, xoay người trên trục được NSND Tống Toàn Thắng áp dụng hoàn hảo trong không gian và hoàn cảnh của tác phẩm.
Bên cạnh đó, NSND Tự Long cũng đã rất xuất sắc khi cống hiến cho người xem những khúc Văn ca Thánh Mẫu và Nghi lễ Hầu đồng giầu cảm xúc, tinh tế ngọt ngào cùng vẻ rạng ngời và linh thiêng của một thành tố góp phần tạo nên di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Nhà nghiên cứu, soạn giả Thế Khoa nhận xét: "Đã có thể nói về một thể loại cải lương xiếc đầy triển vọng dù quá kỳ công. Mọi thứ đã liền mạch, đã hòa điệu tự nhiên trong một tổng thể. Ở tác phẩm này thì Hầu đồng, Cải lương, Xiếc cùng tôn nhau lên. Thật đẹp, thật trữ tình, thật bay bổng, thật kỳ diệu, thật linh thiêng,Huyền sử Việtđã tìm được hình thức sân khấu thể hiện xứng đáng nhất, hấp dẫn nhất. Nếu bỏ đi phần dẫn chuyện dài dòng không thật cần thiết, tác phẩm sẽ hay hơn. Mong dịch nhanh qua để Thượng Thiên Thánh Mẫu sẽ được chào đón khán giả".
Theo truyền thuyết, Mẫu Liễu Hạnh là một trong bốn vị thánh bất tử (Tứ bất tử). Bà vốn là con gái thứ hai của Ngọc Hoàng Thượng đế. Thánh Mẫu ba lần giáng trần cứu nhân độ thế và truyền dạy dân thạo nghề nông tang cùng những khúc Văn ca. Bà đã được các triều đại phong kiến từ thời nhà Hậu Lê đến thời nhà Nguyễn sắc phong là “Mẫu nghi thiên hạ” (Mẹ của muôn dân), “Chế Thắng Hòa Diệu đại vương”. Cuối đời, bà quy y cửa Phật rồi thành đạo, hiển linh làm Mã Vàng Bồ Tát.
Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ là một hình thức thờ cúng người Mẹ hóa thân ở các miền trời, sông nước, rừng núi được hình thành trên nền tảng của tín ngưỡng thờ Nữ thần. Người dân thờ cúng Thánh Mẫu Liễu Hạnh cùng với các vị Thánh Mẫu cai quản miền trời, rừng, nước, những nhân vật lịch sử hoặc huyền thoại có công với nước, với dân.
Tình Lê
Gia tộc cải lương lừng lẫy của NSƯT Bảo Quốc
NSƯT Bảo Quốc là con trai của chủ gánh hát nổi danh Thanh Minh, và là em trai cùng cha khác mẹ với huyền thoại cải lương Thanh Nga.
">...
【Thời sự】
阅读更多Jang Mi hát về nỗi cô đơn những ngày cuối năm
Thời sựBốn mùalà bản Pop/Ballad của nhạc sĩ Nguyễn Duy Anh viết về một tình yêu đã chia xa nhưng nhân vật cô gái vẫn mong chờ từng ngày, nuôi trong mình niềm hy vọng. Ca khúc có lời buồn man mác: Ta sẽ không gặp nhau cho dù em mãi hy vọng / Đêm lạnh cô đơn giá buốt mình em giữa phố buồn, rất hợp giọng trong trẻo, trữ tình của Jang Mi. Ngoại hình trưởng thành của Jang Mi. “Dù là bản nhạc buồn nhưng tôi mong mọi người nhận ra rằng dù thế nào vẫn phải giữ cho mình niềm hy vọng, sự lạc quan. Cô đơn chỉ là trạng thái tạm thời để mỗi người học yêu bản thân hơn. Nhất là những ngày cuối năm nhiều cảm xúc, mỗi người chúng ta sẽ mở lòng với tình yêu”, Jang Mi nói.
Khi nhận demo ca khúc, Jang Mi đã quả quyết ra mắt Bốn mùavào dịp cuối năm vì cô tin khi thời tiết trở lạnh, ai cũng cần âm nhạc sưởi ấm trái tim. Jang Mi nói thêm, những ngày này cô cảm nhận được tình yêu ở khắp mọi nơi. "Để hát bài này, tôi phải xem rất nhiều phim tình cảm lãng mạn. Vì tôi chưa yêu ai nên chưa có trải nghiệm cảm xúc trong bài hát", ca sĩ thành thật.
Kể từ thời điểm chuyển sang nhạc trẻ, "Thánh nữ Bolero" thỏa thích thử sức các ca khúc mới. Chẳng hạn, ca khúc Bốn mùacó âm vực rộng vượt quãng giọng của Jang Mi, càng khiến cô muốn chinh phục bài này tốt nhất có thể.
Thời gian gần đây, Jang Mi hát toàn nhạc buồn. Cô bị bạn bè trêu bị âm nhạc vận vào người nên vẫn độc thân. Ca sĩ chia sẻ: "Ban đầu, tôi không để ý nhưng giờ cũng lo nhẹ rồi đấy! Vì tôi một mình quá lâu rồi. Mong sao thời gian tới, tôi sẽ có “hai mình” để chứng minh không phải vì hát nhạc buồn mà vận vào mình".
Ca sĩ nói thêm, cô tin vào duyên số, đủ duyên ắt tình yêu sẽ đến. Trong tình yêu, Jang Mi là mẫu người yêu hết mình để không phải hối tiếc.
Sau ca khúc Bốn mùa, Jang Mi đã có những dự án mới để tăng tốc trong năm mới. Cô hiện tập trung cho âm nhạc, nếu có vai diễn phù hợp sẽ trở lại điện ảnh.
Cẩm Loan
'Thánh nữ bolero' Jang Mi, 24 tuổi chưa mảnh tình vắt vai
"Có người còn kêu tôi hãy tiếp tục cover đi, đừng đi hát nữa! Đã làm nghệ thuật, tôi luôn biết lắng nghe. Tôi vẫn có vui buồn, hỉ nộ ái ố của riêng mình nhưng sẽ cất lại để bước tiếp", Jang Mi trải lòng.
">...
【Thời sự】
阅读更多
热门文章
- Nhận định, soi kèo Zira vs Neftchi Baku, 22h00 ngày 10/2: Đứt mạch toàn thắng
- Sao 'Ai xuôi vạn lý': Người lấy vợ kém 22 tuổi, kẻ giải nghệ mất tăm
- 5 công chúa từ bỏ tước vị hoàng gia
- Các mạng xã hội lặng thinh khi phụ nữ bị quấy rối, lạm dụng
- Nhận định, soi kèo Vissel Kobe vs Shanghai Port, 17h00 ngày 11/2: Không trả được nợ
- Nữ sinh 16 tuổi về nhì cuộc thi tiếng Trung lớn nhất thế giới
最新文章
-
Soi kèo góc Brest vs PSG, 00h45 ngày 12/2
-
Nghe theo lời rỉ tai của chị K, tôi và cô bạn đồng nghiệp trong vai những người đàn bà khốn khổ sắp bị chồng "đá" ra khỏi nhà bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm những “ông trùm” “bà trùm” của đường dây đẻ thuê…